PHP editor

ใช้ PHP editor ตัวไหนดี? ใช้ PHP IDE ตัวไหนดี? บทความนี้จะรวบรวม editor และ IDE (Integrated Development Environment) รวมถึงทุกสิ่งที่ทำหน้าที่นี้ได้มาให้ได้มากที่สุด. ทั้งนี้การจะนำไปทดลองใช้แล้วจะดีหรือไม่ดีจะมีผลอย่างไร ผู้อ่านจะต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะทดลองเอาเอง.

IDE คืออะไร?
IDE คือ Integrated Development Environment ซึ่งมันจะสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาโปรเจ็คของคุณในภาษาที่ใช้ เช่น PHP เป็นต้น. โดยมันจะทำงานต่างจาก editor ธรรมดา คือมันจะสามารถช่วยได้อย่างมากในการไล่ตาม function, class, method ต่างๆ รวมทั้ง variable, constant, ฯลฯ (และอีกมาก) อีกทั้งยังสามารถทำการทดสอบ (test), debug, build, อาจรวมถึงการ version control ด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละรายว่าจะรองรับอะไรบ้าง. แต่ทั้งนี้ก็แลกมาด้วยการทำงานหนัก ใช้ทรัพยากรบนคอมพิวเตอร์ของคุณอย่างมากกว่า editor ธรรมดาจะทำ.

ชื่อ รายละเอียด ราคา
ประเภท Editor
Atom สร้างโดย Github ทำงานรวดเร็ว มีแพ็คเกจเสริมมากมายรองรับหลายภาษา. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี
Dreamweaver สร้างโดย Adobe. คิดราคาเป็นรายเดือนและรายปี โดยไม่มีไลเซนส์ถาวรให้ไม่ว่าจะเช่านานแค่ไหนก็ตาม. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. เริ่มที่ 8544 บาท ต่อปี
Editplus รองรับหลายภาษารวมทั้ง PHP เป็นที่นิยมของโปรแกรมเมอร์ไทยมาแต่ก่อน. เริ่มที่ 35USD
jEdit รองรับหลายภาษารวมทั้ง PHP. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี
Komodo Edit มีความสามารถมากพอสมควรเมื่อเทียบกับ editor อื่นๆ แต่ก็มีขีดจำกัด หากต้องการข้ามขีดก็ต้องไปรุ่น IDE. ฟรี
Notepad++ ทำงานรวดเร็ว มีปลั๊กอินเสริมพอสมควร. ฟรี
Sublime Text ทำงานรวดเร็วดี มีแบบให้ใช้ฟรีและเสียเงินเพื่อการใช้งานต่อเนื่อง. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี, เริ่มที่ 80USD
Visual Studio Code สร้างโดย Microsoft ทำงานรวดเร็ว เป็น editor ที่ดูเหมือนจะสร้างมาเป็นญาติๆกันระหว่าง Atom, Sublime Text, VS Code (หน้าตาคล้ายๆกัน). การทำงานกับ PHP จะต้องติดตั้ง extension เสริม. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี
ประเภท IDE
CodeLobster จากที่ผู้เขียนเคยทดลองใช้เมื่อตอนออกใหม่ๆ พบว่ามันทำงานได้ดี และตอนนี้น่าจะแก้ปัญหาภาษาไทยได้แล้ว. มีให้เลือกใช้ตั้งแต่ฟรี(ความสามารถน้อย)ไปจนถึงโปร(ความสามารถเต็ม) ฟรี, เริ่มที่ 79.95USD ต่อ 3 เครื่อง
Eclipse PDT เป็น IDE ยอดนิยมที่มีความนิยมเป็นลำดับต้นๆเช่นเดียวกันกับ Netbeans โดยนักพัฒนาหลายท่านบอกว่ามีผู้พัฒนาอื่นๆทำให้รองรับ framework ต่างๆมากมาย. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี
Komodo IDE เป็นรุ่นพี่ของ Komodo Edit มีความสามารถสูงเพิ่มขึ้นมาอีก. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี, เริ่มที่ 12USD ต่อเดือน
Netbeans มีความสามารถสูงมาก รองรับรุ่นใหม่ๆของ PHP ที่ช่วยให้ทำงานง่ายมากก็คือตัว autocomplete นั้นมีการดึงข้อมูล docs block มาให้ดูด้วยว่าค่าต่างๆอ้างอิงอย่างไร. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. ฟรี
NuSphere - เริ่มที่ 74USD
PhpStorm เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักพัฒนาชาวต่างชาติ แต่เนื่องจากมันมีราคาค่อนข้างแพง. ราคาเป็นแบบรายเดือน/รายปี แต่ทั้งนี้ก็มีไลเซนส์แบบครอบครองได้ถาวรถ้าหากเช่าใช้ครบ 12 เดือน. รองรับหลายแพลทฟอร์ม. เริ่มที่ 89USD ต่อปี
Rapid PHP Editor - เริ่มที่ 49.95USD
Zend Studio รองรับหลายแพลทฟอร์ม. เริ่มที่ 89USD
ประเภท plugin
Devsense PHP for Visual Studio เป็นปลั๊กอินที่ทำงานกับ Visual Studio ทั้งตัว IDE (VS 2010+) และตัว VS Code. VS IDE ก็ทำงานได้ดีทีเดียว จากที่ผู้เขียนเคยทดลองมา. Visual Studio นั้นมีให้ใช้งานฟรีเพียงดาวน์โหลดและ login เข้าใช้งานด้วย Microsoft account เช่น Outlook. เริ่มที่ 79USD สำหรับ VS IDE, เริ่มที่ 59.25USD ต่อปีสำหรับ VS Code

นอกจากนี้ยังมี editor อื่นๆอีกมากมาย ขอได้โปรดดูเพิ่มเติมได้ที่ Wikipedia.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจใช้แท็กHTMLและแอททริบิวต์เหล่านี้: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>