พัฒนาเว็บด้วย EasyPHP

EasyPHP คือระบบ server ต่างๆที่ทำงานบนวินโดวส์ ประกอบด้วย Apache, MySQL, PHP หรือเรียกรวมๆสั้นๆว่า wamp (ถ้าบนลีนุกซ์เรียก lamp, ถ้าบนแมคเรียก mamp)

โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมประเภท wamp ที่ดีอีกตัวหนึ่งไม่แพ้ UWamp, Wamp server ซึ่งจุดเด่นที่ผมแนะนำก็เช่นเดิม คือมันสลับเวอร์ชั่นของ PHP ได้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้โปรแกรมนี้โดดเด่นต่างจาก UWamp, Wamp server ก็คือ มันรองรับ PHP เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่เป็นปัจจุบัน คือ PHP 5.5 โดย EasyPHP รองรับตั้งแต่ PHP 5.2 - PHP 5.5. แต่สำหรับเวอร์ชั่น 5.2 นั้น ผู้ใช้ต้องดาวน์โหลดแบบ VC9 ซึ่งรองรับแค่ PHP 5.2 - PHP 5.4 เท่านั้น ดังนั้นผู้ใช้ที่ยังทำงานที่ต้องรองรับ PHP 5.2 อยู่ก็คงไม่สะดวกนักที่จะใช้ตัวนี้เพื่อสลับกับ PHP รุ่นปัจจุบัน (5.5)

easyphp

ตารางเปรียบเทียบรุ่น PHP ที่รองรับกับ VC ต่างๆ

VC PHP รุ่นที่รองรับ
9 5.2 - 5.4
11 5.3 - 5.6 alpha

นอกจากรุ่น PHP ต่างๆที่รองรับแล้ว ยังรองรับส่วนประกอบต่างๆที่น่าสนใจ เช่น Virtual hosts manager สำรับใช้จัดการ host และ ip ที่จะแมปกับ folder ของเว็บตามที่เรากำหนดให้, WebCodeSniffer สำหรับตรวจตรามาตรฐานการเขียนโค้ด โดยมีมาตรฐานต่างๆให้ตรวจ ไม่ว่าจะ PSR1, PSR2, PEAR, Zend, Drupal, Joomla โดยตัว WebCodeSniffer นี้มีตัว stand alone ซึ่งนักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดไปติดตั้งลงใน web server ของท่านที่มีอยู่แล้วได้เลย ไม่ต้องการใช้คู่กับ EasyPHP.

สำหรับโมดูลอื่นๆก็ยังมีอีก เช่น Xdebug manager, WebGrind, Blog, CMS ต่างๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจใช้แท็กHTMLและแอททริบิวต์เหล่านี้: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>