PHP PDF benchmark (mPDF, TCPDF, Dompdf)

การแปลงหรือสร้างเอกสารเป็น PDF จากภาษาโปรแกรม PHP นั้นมีทางให้เลือกมากมายพอสมควร ตัวเลือกที่มากับ PHP โดยตรง คือ PDF function นั้นก็มีอยู่ แต่ว่าไม่ใช่ทุกเครื่องที่จะติดตั้งได้หรือมีการติดตั้งเอาไว้ ทำให้ย้าย server ไปมาไม่ค่อยสะดวก. ทางเลือกอื่นๆที่น่าสนใจเท่าที่หาได้ในปัจจุบันก็อย่างเช่น mPDF, TCPDF, Dompdf เป็นต้น. นอกจากนี้ก็ยังมีอีกมาก แต่ว่าบ้างก็เก่าและไม่ค่อยอัพเดท บ้างก็ไม่ค่อยรู้จักหรือไม่ค่อยมีคนใช้งาน ทำให้หาผู้ปรึกษาสอบถามได้ค่อนข้างยาก.

PDF class ทั้ง 3 ตัวนี้ต่างกันอย่างไร? อะไรดีกว่ากัน?
เท่าที่หาอ่านดูก็ยังไม่พบบทความที่เขียนทดสอบการทำงานวัดประสิทธิภาพอย่างชัดเจนเท่าไหร่ ผู้เขียนจึงได้ทดลองด้วยตัวเอง เพื่อจะได้เห็นการใช้โค้ดของแต่ละตัวด้วยว่าต่างกันอย่างไร.

ความต้องการขั้นต่ำ

  • จะต้องรองรับการสร้างเอกสาร PDF จากเนื้อหาประเภท HTML เนื่องจากผู้เขียนจะต้องทำฟอร์มให้ผู้ใช้งานแก้ไขเอกสารเองได้ ดังนั้นรูปแบบเนื้อหาจึงดูเหมือนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องเป็น HTML และคลาสที่จะใช้ต้องแปลง HTML เป็น PDFได้.
  • จะต้องรองรับการกำหนดขนาดกระดาษรวมถึงขอบกระดาษ.
  • จะต้องรองรับภาษาไทยและอังกฤษ และอาจจะรวมถึงอักขระ Unicode ต่างๆด้วย.
  • PHP 7.0 หรือใหม่กว่า.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจใช้แท็กHTMLและแอททริบิวต์เหล่านี้: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>