การติดตั้ง Imagick PHP บน Windows

Imagick คือ Extension สำหรับ PHP ที่จะใช้สำหรับทำงานเกี่ยวกับรูปภาพและวิดีโอ อาจรวมถึง vector ต่างๆและเอกสาร PDF อีกด้วย โดยมันจะทำงานอยู่บนซอฟต์แวร์ที่ชื่อ ImageMagick อีกทีหนึ่ง

สิ่งที่ต้องทำก่อนการติดตั้ง Imagick สำหรับ PHP

  • ตรวจสอบและติดตั้ง Visual C++ Redistributable โดยดาวน์โหลดได้จากเว็บของ microsoft. การติดตั้งนี้ให้ติดตั้งเฉพาะที่ต้องใช้ เช่น ต้องใช้งานกับ VC15 ก็ดาวน์โหลดรุ่นที่รองรับ 2015 มาติดตั้ง.
  • เตรียมข้อมูล PHP ของคุณ เช่น กี่บิท (x86 สำหรับ 32 bit, x64 สำหรับ 64 bit), Thread safety หรือ Non Thread safety. ทั้งหมดนี้ดูได้จาก phpinfo();
  • ติดตั้ง Apache และ PHP ของคุณให้ทำงานพื้นฐานได้ ดู phpinfo(); ได้เสียก่อน

ติดตั้งแบบแยก

ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการติดตั้งแบบแยกระหว่าง ImageMagick และ Imagick.

ติดตั้ง ImageMagick

เริ่มต้นที่การติดตั้ง ImageMagick แต่เดี๋ยวก่อน! ImageMagick รุ่นใหม่ๆ (รุ่น 7) จากที่ทดลองมาแล้วพบว่ามีปัญหาในการติดตั้ง คือแม้จะติดตั้งได้ก็จะไม่สามารถแสดง ImageMagick supported formats ได้ คือไม่รองรับ format file ใดๆเลย ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ดาวน์โหลดรุ่น 6 มาแทน โดยเลือกดาวน์โหลดอ้างอิงจาก บิท ที่คุณใช้กับ PHP โหลดเพียงอันเดียวก็พอ ไม่ต้องโหลดมาติดตั้งหมด เช่น คุณใช้ PHP x64 ก็ดาวน์โหลด ImageMagick x64 มาติดตั้งก็พอแล้ว.

หากต้องการเลือกโหลด spec ย่อยอื่นๆก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.imagemagick.org/download/binaries/ หรือดาวน์โหลดจากเว็บของ php.net ที่ http://windows.php.net/downloads/pecl/deps/
ในการติดตั้ง ให้เลือกติ๊ก Add application directory to your system path ไว้ด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องกลับมาทำเพิ่มอีก แต่ถ้าหากพลาดไป ก็ให้เพิ่มตำแหน่งติดตั้ง ImageMagick ลงใน system pathดังนี้

  • คลิกขวาที่ This PC (หรือ My Computer) > เลือก Properties > คลิกที่ Environment Variables...
  • ที่ System variables ดับเบิลคลิกที่ ชื่อ Path แล้วเพิ่มตำแหน่งโฟลเดอร์ที่ติดตั้ง ImageMagick ลงไป เช่น ;C:\ImageMagick\bin โดยในโฟลเดอร์ที่กำหนดจะต้องมีไฟล์ .exe อยู่เช่น IMDisplay.exe, convert.exe เป็นต้น.
  • กด OK ทั้งหมด

ติดตั้ง Imagick

Imagick นี้คือ PHP extension คุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ https://pecl.php.net/package/imagick. โดยเลือกรุ่นที่ต้องการ (แนะนำรุ่นล่าสุด) และคลิกเข้าไปที่คำว่า DLL ข้างๆสัญลักษณ์ Windows. เลือกดาวน์โหลดให้ตรงกับ PHP ที่คุณติดตั้ง ตัวอย่างเช่นคุณติดตั้ง PHP 7 x64 Thread safe ก็เลือกดาวน์โหลดที่ 7.0 Thread Safe (TS) x64 เป็นต้น.

ดึงไฟล์ php_imagick.dll ออกมาโดยนำมันไปไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันกับ PHP extension ทั้งหลาย ตัวอย่างเช่น C:\wwwserver\php\php7.0\ext

เปิดไฟล์ php.ini แล้วเพิ่มบรรทัดนี้ลงไปต่อจาก extension อื่นๆที่มีอยู่. extension=php_imagick.dll

เสร็จแล้วให้สั่ง Restart Apache 1 ครั้ง และเมื่อกลับมาเปิดดูหน้า phpinfo(); แล้วก็ควรจะพบกับข้อมูล imagick extension ที่มาพร้อม ImageMagick supported formats หรือฟอร์แมทต่างๆที่มันรองรับแล้วนั่นเอง.

เพื่อความแน่นอน คุณควรจะลองตรวจสอบอีกครั้งกับคำสั่งใน command line php -i | findstr ImageMagick ควรจะพบข้อมูลตรงเช่นเดียวกันกับ phpinfo();

ติดตั้งแบบรวม

ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการติดตั้งแบบรวมทีเดียวเลย. วิธีนี้จะง่ายและเน้นใช้งานบน PHP.

ให้ดาวน์โหลดทั้ง ImageMagick และ Imagick ให้ตรงรุ่นกับ PHP ที่เราต้องการใช้จากเว็บ https://mlocati.github.io/articles/php-windows-imagick.html จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ทางผู้เผยแพร่แนะนำ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจใช้แท็กHTMLและแอททริบิวต์เหล่านี้: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>